https://analytics.google.com/analytics/web/?authuser=2#/a29744284p281425186/admin/streams/table/2727640087

Intimex ศูนย์ เครื่องช่วยฟัง หูหนวก หูตึง

ให้บริการทุกวัน เวลาทำการ : จันทร์ – ศุกร์ เวลา 8:30 – 16:30 | เสาร์ – อาทิตย์ เวลา 8:00 – 16:30

ติดต่อ line เครื่องช่วยฟัง intimexhearing

ขี้หู คืออะไร สำคัญอย่างไร?

รูหูของเรา  สามารถทำความสะอาดตัวเองได้ ระบบกลไกการทำงานของช่องหูจะค่อยๆ ดันขี้หูออกมาด้านนอกโดยอัตโนมัติ  ขี้หู จะค่อยๆถูกผลักเคลื่อนจากส่วนด้านในช่องหูออกมายังส่วนด้านนอกใกล้ทางออกของช่องหูการเคี้ยว  และการเคลื่อนไหวขากรรไกรจะช่วยให้เกิดกระบวนการของการทำความสะอาดตามธรรมชาตินี้ เมื่อขี้หูถูกผลักมาถึงบริเวณช่องหูด้านนอกมันก็จะแห้ง และเป็นผง และหลุดออกมาได้เองทุกครั้งที่ล้างหน้าก็เป็นการทำความสะอาดขี้หูเหล่านี้ออกไปด้วย ขี้หูจึงมีประโยชน์มากกว่าที่เราคิด  ให้ความชุ่มชื้นป้องกันผิวหนังภายในช่องหูไม่ให้แห้งจนเกินไป  ดักเก็บฝุ่นละออง สิ่งสกปรก สิ่งแปลกปลอมจากภายนอก ซึมซับเก็บเซลล์ผิวหนังภายในช่องหูที่ตายไปแล้ว ขี้หู ช่วยป้องกันช่องหูจากเชื้อจุลินทรีย์ และแบคทีเรีย และลดโอกาสที่จะเกิดการอักเสบ

บทความที่แนะนำ

01

ขี้หู เป็นสารตามธรรมชาติ

     ขี้หูคือสารตามธรรมชาติ ผลิตจากต่อมผลิตขี้หูที่อยู่ใต้ผิวหนังบริเวณช่องหู ขี้หูประกอบด้วยเอนไซม์ที่ป้องกันแบคทีเรีย และเชื้อราไม่ให้เติบโตอยู่ภายในช่องหู ขี้หูให้ความชุ่มชื้นป้องกันผิวหนังภายในช่องหูไม่ให้แห้งจนเกินไป ขี้หูดักเก็บฝุ่นละอองสิ่งสกปรกสิ่งแปลกปลอมจากภายนอกไว้ให้เราก่อนที่สิ่งเหล่านั้นจะเข้าไปกองสะสมอยู่ลึกในช่องหู และทำอันตรายภายในช่องหูของเรา ขี้หูยังซึมซับเก็บเซลล์ผิวหนังภายในช่องหูที่ตายแล้วให้เราด้วย

02

เราผลิตขี้หูปริมาณไม่เท่ากัน

     บางคนอาจผลิตขี้หูปริมาณน้อยกว่าปกติ  บางคนผลิตขี้หูปริมาณมากกว่าปกติ  ยาบางชนิด การออกกำลังกาย ความเครียดเป็นสาเหตุให้ร่างกายผลิตขี้หูออกมามากกว่าปกติ ผู้ที่ใส่เครื่องช่วยฟังอาจจะมีขี้หูปริมาณมากกว่าปกติ การสะสมของปริมาณขี้หูจะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับเชื้อชาติอายุสภาพแวดล้อม และอาหารที่รับประทาน สำหรับบางคนที่มีขี้หูปริมาณน้อยช่องหูแห้งอาจรู้สึกคันภายในช่องหูซึ่งถ้าแหย่หูบ่อยๆก็จะมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ

03

ขี้หูมีสีที่แตกต่างกัน

     ขี้หูจะถูกผลิตออกมาเป็นสีเหลือง หรือสีคล้ายกับน้ำผึ้งมีลักษณะเหนียวสีที่แตกต่างกันขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อม และอาหารที่เรารับประทานผู้ที่ทำงานในสภาพแวดล้อมที่มีฝุ่นละอองมาก ขี้หูจะมีสีเข้มเนื่องจากขี้หูได้ดักจับฝุ่นละอองที่อยู่บริเวณรอบตัวไว้

04

ขี้หูมีประโยชน์

    ขี้หูช่วยป้องกันช่องหูจากเชื้อจุลินทรีย์ และแบคทีเรีย และลดโอกาสที่จะเกิดการอักเสบหรือติดเชื้อขี้หูเป็นตัวต้านแบคทีเรีย และเชื้อราที่เป็นอันตรายที่อาจจะทำให้เกิดการติดเชื้อขี้หูเป็นสัญญาณที่แสดงถึงการทำงานของสุขภาพช่องหู 

05

ช่องหูทำความสะอาดตัวเอง

  ถ้าคุณยังจะใช้สำลีก้าน (Cutton bud)  แหย่เข้าไปในช่องหูเพื่อคิดว่าเป็นการทำเพื่อเอาขี้หูออกหรือคิดว่าเป็นการป้องกันไม่ให้ขี้หูสะสมอุดตันนั้น เป็นความคิดที่ไม่ถูกต้องอาจเกิดอันตรายต่อช่องหูหรือแก้วหูได้ขี้หูอาจถูกผลักเข้าไปลึกใกล้แก้วหูเสียจนทำให้คุณรู้สึกเจ็บปวดหรือเกิดอักเสบได้

    ระบบกลไกการทำงานของช่องหูจะค่อยๆ ดันขี้หูออกมาด้านนอกโดยอัตโนมัติ  ขี้หูจะค่อยๆถูกผลักเคลื่อนจากส่วนด้านในช่องหูออกมายังส่วนด้านนอกใกล้ทางออกของช่องหูการเคี้ยว  และการเคลื่อนไหวขากรรไกรจะช่วยให้เกิดกระบวนการของการทำความสะอาดตามธรรมชาตินี้ เมื่อขี้หูถูกผลักมาถึงบริเวณช่องหูด้านนอกมันก็จะแห้ง และเป็นผง และหลุดออกมาได้เองทุกครั้งที่ล้างหน้าก็เป็นการทำความสะอาดขี้หูเหล่านี้ออกไปด้วย

06

อาการที่เกิดกรณีขี้หูอุดตัน

     บางคนขี้หูไม่ถูกขับออกมาตามธรรมชาติ จึงอาจมีขี้หูอุดตันอยู่ภายในช่องหู บางคนมีจำนวนปริมาณของขี้หูมากกว่าปริมาณโดยเฉลี่ยขี้หูอาจจะจับตัวแข็งขึ้น และแห้งขึ้นหากขี้หูอุดตันมากภายในช่องหูอาจมีอาการเหล่านี้เกิดขึ้น เช่น ปวดช่องหู ปวดหู หูอื้อ หนักหู เวียนศีรษะ มีเสียงในหู คันในช่องหู ไอมีอาการติดเชื้อในช่องหูได้ยินเสียงต่างๆน้อยลงกว่าเดิม

     หากคุณพบว่าคุณมีการอุดตันของขี้หู แนะนำให้คุณรีบไปพบแพทย์ แพทย์จะตรวจภายในช่องหูของคุณ และนำขี้หูออกให้คุณได้ หากคุณมีอาการขี้หูปริมาณมากกว่าปกติ และอุดตันเกิดขึ้นบ่อยครั้งแนะนำให้พบแพทย์ทุก 4  ถึง  6  เดือน

บทความที่แนะนำ